Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hột

Cách nấu chè đậu xanh hột

CÁCH NẤU CHÈ ĐẬU XANH CÒN NGUYÊN HẠT BỒI BỔ CƠ THỂ

Nếu có những ngày bạn cảm thấy mệt mỏi hay uể oải thì chè đậu xanh nguyên hạt chính là giải pháp tốt nhất giúp bạn lấy lại cân bằng cơ thể.

Nguyên liệu cho món chè đậu xanh nguyên hạt:

200 gam đậu xanh nguyên hạt

Tinh dầu hoa bưởi

100 gam đường phèn hoặc đường kính

Cách chế biến:

Đậu xanh rửa sạch, bỏ đi hạt lép, sâu mọt, vớt ra rổ để ráo.

Để đậu xanh còn nguyên hạt nhưng vẫn chín mềm, béo ngậy đồng thời nước chè trong không bị đục, bạn cho đậu xanh vào nồi hấp chín. Bạn cho đậu xanh vào nồi nấu như nấu cơm, bạn cho nước vào đậu sao cho khoảng cách từ mặt đậu đến mặt nước khoảng 1 cm là được, vì như vậy đến khi nước cạn, đậu xanh chín là vừa.

Bạn đun sôi 300 ml nước, cho đường phèn vào đun cùng cho tới khi đường tan hết.

Cách nấu chè đậu xanh còn nguyên hạt đơn giản quá phải không bạn. Đậu xanh còn nguyên hạt mang đến cho món chè một hương vị đặc biệt, sự bùi bùi, man mát từ vỏ ngoài của đậu xanh nguyên hạt sẽ giúp bạn xua tan những căng thẳng mệt mỏi.

Ngọt mát giải độc với chè đậu xanh nguyên hạt

Cơ thể bạn không phải lúc nào cũng trong trạng thái khỏe mạnh, và nếu có những ngày bạn cảm thấy uể oải hay mệt mỏi thì chè đậu xanh nguyên hạt chính là giải pháp giúp bạn lấy lại cân bằng cho cơ thể của mình.

Nguyên liệu

60g đậu xanh nguyên hạt

1 lít nước

Dầu chuối

Đường phèn hoặc đường cát tùy thích

Thực hiện

Đậu xanh mua về rửa sạch với nước, bỏ đi những hạt lép hay bị sâu mọt, vớt ra rổ cho ráo.

Dùng nồi cơm điện nấu đậu xanh (như nấu cơm), lưu ý đổ nước xâm xấp mặt đậu, đến khi nước cạn là đậu xanh vừa chín. Hấp đậu xanh trước là để đậu xanh khi nấu vẫn còn nguyên hạt, ăn béo và thơm hơn, đồng thời nước chè được trong không bị đục.

Tiếp theo, bạn lấy một nồi lớn, cho vào 1 lít nước cùng đường phèn đun sôi cho đến khi đường tan hết trong nước, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của bạn.

Tiếp tục cho đậu xanh đã hấp chín vào nồi nước đường từ từ rồi đun sôi một lần nữa, cho dầu chuối vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Với chè đậu xanh, dầu chuối có một tác dụng kích thích mùi rất đặc biệt. Khi cho dầu chuối vào, chè sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều. Lúc ăn có cảm giác ngọt thanh rất mát.

Chè đậu xanh còn có tác dụng giải độc mát gan lại rất dễ thực hiện nên mỗi tuần bạn nên ăn chè đậu xanh nguyên hạt từ 1 – 2 lần sẽ rất tốt cho cơ thể.

Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hột Thanh Mát Ngay Tại Nhà

Nếu các bạn đã luôn nghĩ rằng cơ thể bạn lúc nào cũng ở trong trạng thái khỏe mạnh nhất thì điều đó là hoàn toàn sai lầm. Bởi những ngày thời tiết thay đổi mưa nắng quá thất thường thế này, sẽ khiến cho bạn cảm thấy uể oải và không còn hứng thú gì để làm việc hay vui chơi. Những lúc cơ thể bạn quá mệt mỏi như vậy thì chè đậu xanh hột sẽ là vị cứu tinh giúp bạn thanh lọc cơ thể cho bạn đấy! Chè đậu xanh hột là một món ăn rất giàu dinh dưỡng nhưng

Bởi trong đậu xanh có chứa nhiều vitamin E, B3, B6, vitamin C, và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, B1, B2, Zn, sắt…Bên cạnh đó nó còn chứa một phần tinh bột, rất giàu chất xơ hòa tan, chất béo. Những thành phần chất dinh dưỡng này có trong chè đậu xanh rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta đấy.

Cách nấu chè đậu xanh hột để thanh lọc cơ thể cũng rất dễ dàng, nguyên liệu thì dễ tìm và hương vị thật thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu chè đậu xanh hột bao gồm: Cách nấu chè đậu xanh hột thực hiện như sau:

Bước 1: Khi mua đậu xanh về các bạn cho một lượng đậu xanh vào vừa đủ dùng cho cả gia đình vào một cái rổ rồi sau đó đem rửa sạch chúng.

Tiếp đến, các bạn nên cho chúng vào trong chậu ngâm một lúc rồi nhặt bỏ những hạt bị hỏng, lép vứt đi và vớt ra rổ để cho thật ráo nước.

Bước 2: Khi đậu xanh đã thật ráo nước các bạn cho vào khay để hấp, sau đấy bạn đong một lượng nước cho vừa đủ vào nồi cơm điện rồi đặt khay đậu xanh vào nồi và cắm điện, đợị cho chúng chín qua hơi nước.

Mách nhỏ: Hấp đậu xanh như thế này chính là để cho chúng còn nguyên cả hạt, khi ăn sẽ béo và thơm ngon hơn.

Bước 3: Trong lúc đang chờ đợi đậu xanh được hấp chín, các bạn cho một lượng nước với đường phèn vừa đủ dùng vào trong nồi rồi đun sôi cho đến khi đường được tan hết trong nước. Bạn nên nếm thêm nước đường xem đã vừa miệng ăn chưa.

Bước 4: Khi đậu xanh đã được hấp chín xong, bạn lấy chúng ra và cho vào trong nước đường vừa nấu và tiếp tục đun sôi thêm một lúc dưới ngọn lửa liu riu. Cuối cùng, bạn cho tiếp thêm dầu chuối vào rồi khuấy đều để tạo thêm hương thơm cho món chè và tắt bếp đi là được.

Cách dùng: Nấu chè đậu xanh hột xong, bạn để cho nguội rồi múc ra bát và ăn chúng trực tiếp với vài viên đá lạnh hoặc có thể cho vào tủ lạnh thật mát rồi mới ăn tùy ý thích.

Bí Quyết Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hột Không Bị Nát Bạn Nên Biết

Nguyên liệu cho món chè đậu xanh hột không bị nát:

+ 200 gam đậu xanh nguyên hạt

+ Tinh dầu hoa bưởi

+ 100 gam đường phèn hoặc đường kính

Cách nấu chè đậu xanh hột không bị nát:

+ Bước 1: Đậu xanh rửa sạch, bỏ đi hạt lép, sâu mọt, vớt ra rổ để ráo.

+ Bước 2: Để đậu xanh còn nguyên hạt nhưng vẫn chín mềm, béo ngậy đồng thời nước chè trong không bị đục, bạn cho đậu xanh vào nồi hấp chín. Bạn cho đậu xanh vào nồi nấu như nấu cơm, bạn cho nước vào đậu sao cho khoảng cách từ mặt đậu đến mặt nước khoảng 1 cm là được, vì như vậy đến khi nước cạn, đậu xanh chín là vừa

+ Bước 3: Bạn đun sôi 300 ml nước, cho đường phèn vào đun cùng cho tới khi đường tan hết.

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt thứ 2

+ Nguyên liệu: Đậu xanh bóc vỏ 100g, Đường tùy khẩu vị, Bột năng 40g cho khoảng 1 lít nước, Muối 1/2 muỗng cafe.

+ Bước 1: Đầu tiên cho đậu xanh vào ngâm với nước trong khoảng 30 phút cho đậu mềm, sau đó vớt ra rửa sạch. Cho đậu xanh vào hấp chín với lửa lớn trong khoảng 20 phút, hoặc đến khi đậu chín mềm, hơi miết 1 chút là đậu đã nát mịn là được.

+ Bước 3: Đun lửa vừa và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp trong và đặc lại là được, tắt bếp. Cho đậu xanh đã hấp vào hỗn hợp vừa đun xong (bạn có thể để nguyên hoặc hơi miết qua cho đậu tơi hơn), khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

Ai cũng biết giá trị dinh dưỡng của đậu xanh khi được sử dụng làm thực phẩm. Ngoài ra, đậu xanh còn có vai trò trong y học đã được nghiên cứu và kết luận:

+ Giảm huyết áp: Ăn đậu xanh và các chế phẩm của nó giúp hạ huyết áp, vì trong đậu xanh có thành phần hạ huyết mỡ hữu hiệu, giúp phòng chống xơ cứng động mạch và hạ huyết áp.

+ Chữa tiêu chảy, nôn mửa: Dùng đậu xanh rang vàng, tán chung với muối rang và hạt tiêu, cất vào lọ đậy kín và mỗi khi cần thì lấy ra uống. Người lớn mỗi 3 giờ uống 1 lần, mỗi lần 7 gam.

+ Giải say rượu: Chỉ cần một báo cháo đậu xanh còn hơi ấm là các quý ông đã có thể được “cứu nguy” khỏi cơn say bí tỉ mà không cần dùng đến thuốc gì phức tạp, cách này vô cùng an toàn.

+ Giúp giảm cân: Các chất xơ trong đậu xanh sẽ hòa tan các chất béo, loại bỏ cholesterol có hại trước khi cơ thể hấp thụ, giúp cho bạn giảm được đáng kể lượng mỡ thừa và cả cân nặng.

+ Hỗ trợ phòng, điều trị bệnh gout: Chất đạm được hạn chế hấp thu và chuyển hóa nhờ ăn đậu xanh, do đó ngăn chặn và hạn chết sự tích tụ acid uric trong cơ thể, đó là chất gây ra bệnh gout.

+ Tốt cho tim mạch: Đậu xanh góp phần giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ vitamin B phức hợp, nó giúp tăng cường sức khỏe các mạch máu và giảm lượng cholesterol máu xấu.

+ Giải nhiệt, chữa khàn tiếng: Đậu xanh có vị ngọt, tính mát và lượng vitamin C khá cao, nên khi ăn vào sẽ làm dịu nhẹ thanh quản hiệu quả và giúp chúng ta tránh được tình trạng khàn tiếng.

+ Trị rôm sảy: Vào mùa hè nóng nực thì nhiều người thường bị rôm sảy, đặc biệt là các em nhỏ. Ăn đậu xanh sẽ giúp chúng ta làm mát từ bên trong, do đó cũng không còn bị rôm sảy nữa.

Những người được khuyến cáo không ăn hoặc ăn ít đậu xanh

Lượng đậu xanh hợp lý cho một người trưởng thành là 2 – 3 lần mỗi tuần, mỗi lần chỉ nên ăn nhiều nhất là nửa chén đậu xanh. Đối với trẻ em, người già hoặc những người có vấn đề về sức khỏe, đường tiêu hóa, thì nên cắt giảm và chú ý chế độ ăn nói chung. Những trường hợp được khuyến cáo không ăn hoặc ăn ít đậu xanh gồm:

+ Người có cơ thể hàn, biểu hiện là tay chân lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng, nhức mỏi chân và lưng. Nếu ăn đậu xanh thì bệnh tình sẽ nặng thêm.

+ Người già, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai mà xuất hiện những vấn đề về dạ dày, đường ruột, hệ tiêu hóa hoặc có biểu hiện dị ứng với đậu xanh.

+ Người đang dùng thuốc đông y để trị bệnh: theo đông y, tính hàn của đỗ xanh sẽ hóa giải toàn bộ các loại thảo mộc, làm mất hết tác dụng của thuốc.

+ Những người đang trong tình trạng đói bụng cũng không nên ăn đậu xanh vì nó sẽ làm hại dạ dày, gây cảm giác bào ruột, xuất hiện những cơn đau.

+ Nữ giới ăn quá nhiều đậu xanh sẽ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như có bạch đới, bị chướng bụng, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Cách Nấu Chè Đậu Xanh Khoai Sọ Và Chè Đậu Xanh Rong Biển

Cách nấu chè đậu xanh khoai sọ Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu xanh khoai sọ

– Khoai sọ: 0,5kg

– Đậu xanh đã cà vỏ: 1/2 bát con

– Vani: 1 ống nhỏ

– Nước cốt dừa: 1 lon

– Trân châu: 100g

– Đường trắng

Tiến hành nấu chè đậu xanh khoai sọ

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu chính

– Đậu xanh mang đãi sạch rồi ngâm nước khoảng 2 tiếng trước khi nấu

– Trân châu rửa sạch và cho vào nước ngâm khoảng 1 tiếng

– Đeo găng tay vào và mang khoai sọ gọt vỏ và cắt thành miếng vừa ăn rồi rửa sạch. Khi rửa xong nước đầu tiên, bạn đổ nước đi, để nguyên khoai trong chậu cho thêm một ít muối vào bóp khoai cho ra hết chất nhờn rồi rửa sạch lại bằng nước.

– Cho đậu xanh vào nồi đổ ngập nước ninh chín tới.

– Cho khoai sọ vào một nồi khác, đổ ngập nước ninh đến khi khoai bở mềm thì đổ nồi đậu xanh và cho đường đun cùng. Lưu ý: Khi khoai đã chín bở thì mới cho đường vào ninh chung, nếu bạn cho đường quá sớm khoai chưa chín thì nó sẽ bị sượng.

Bước 3: Trong khi ninh khoai và đậu xanh bạn đun sôi nước rồi cho trân châu đã ngâm nước vào luộc chín. Khi trân châu có màu trong và nổi trên mặt nước là nó chín, bạn vớt ra xối qua nước lạnh cho các hạt không bị dính thành mảng.

Bước 4: Khi nồi chè sôi cho thêm nước cốt dừa vào và nêm đường cho đủ ngọt rồi đun sôi trở lại. Bạn cũng có thể nấu nước cốt dừa riêng ra một nồi khác rồi khi ăn chè cho vào cũng được.

Bước 5: Khi chè sôi, cho trân châu vào đun sôi rồi tắt bếp. Cuối cùng múc chè ra rồi thưởng thức nóng hay lạnh tùy sở thích.

Cách nấu chè đậu xanh rong biển Nguyên liệu nấu chè đậu xanh rong biển

– Đậu xanh còn vỏ: 100g

– Rong biển: 50g

– Vani: 1 ống nhỏ

Cách nấu chè đậu xanh rong biển

Bước 1: Cho rong biển vào bát nước lạnh ngâm rồi rửa sạch, để ráo và thái sợi nhỏ dài khoảng 5cm.

Bước 2: Đậu xanh đãi sạch, nhặt những hạt nổi trên mặt nước và hạt bị hỏng bỏ đi. Tiếp theo cho đậu xanh vào nồi, đổ ngập nước ninh chín nhừ.

Bước 3: Khi đậu xanh đã chín cho đường và ống vani vào đun sôi, khuấy nhẹ để đường tan hết thì tắt bếp.

Bước 4: Múc chè ra bát để nguội, cho vào ngăn mát một lúc rồi thưởng thức. Món này nên ăn lạnh sẽ ngon hơn vì rong biển khi bạn cho vào lúc chè còn nóng nó sẽ bị mềm ra ăn không ngon.

Cách nấu chè bí đỏ đậu xanh gạo nếp

Cách nấu chè kê đậu xanh ngon mà đơn giản

Chia Sẻ Công Thức Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hột Không Bị Nát Ai Ăn Cũng Khen

+ 60g đậu xanh nguyên hạt

+ 1 lít nước

+ Dầu chuối

+ Đường phèn hoặc đường cát tùy thích

Cách nấu:

+ Bước 1: Đậu xanh mua về rửa sạch với nước, bỏ đi những hạt lép hay bị sâu mọt, vớt ra rổ cho ráo.

+ Bước 2: Dùng nồi cơm điện nấu đậu xanh (như nấu cơm), lưu ý đổ nước xâm xấp mặt đậu, đến khi nước cạn là đậu xanh vừa chín. Hấp đậu xanh trước là để đậu xanh khi nấu vẫn còn nguyên hạt, ăn béo và thơm hơn, đồng thời nước chè được trong không bị đục.

+ Bước 3: Tiếp theo, bạn lấy một nồi lớn, cho vào 1 lít nước cùng đường phèn đun sôi cho đến khi đường tan hết trong nước, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của bạn.

+ Bước 4: Tiếp tục cho đậu xanh đã hấp chín vào nồi nước đường từ từ rồi đun sôi một lần nữa, cho dầu chuối vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Với chè đậu xanh, dầu chuối có một tác dụng kích thích mùi rất đặc biệt. Khi cho dầu chuối vào, chè sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều. Lúc ăn có cảm giác ngọt thanh rất mát.

Chè đậu xanh còn có tác dụng giải độc mát gan lại rất dễ thực hiện nên mỗi tuần bạn nên ăn chè đậu xanh nguyên hạt từ 1 – 2 lần sẽ rất tốt cho cơ thể.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hột

+ Bước 1: Đậu xanh nguyên hạt rửa với nước, chọn những hạt tốt và bỏ những hạt lép (hạt nổi trên mặt nước). Rửa sạch để ra riêng cho ráo nước.

+ Bước 3: Chuẩn bị 1 nồi lớn, cho vào nồi 1 lít nước thêm vào đó đường phèn, bật lửa và đun sôi, cho thêm đường vào cho đến khi vừa miệng.

Với chè đậu xanh nguyên hạt này bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh tùy theo ý của bạn, mùa hè bạn sẽ thưởng thức ngon miệng với chè đậu xanh nguyên hạt, những hạt đậu xanh không bị nát nhưng vẫn mềm và ăn rất bùi ngùi. Vị của dầu chuối sẽ mang đến món chè đậu xanh ngon hơn rất nhiều.

Phương pháp ngâm đậu xanh mau mềm để nấu chè

+ Rửa sạch đậu, để róc khô, đổ vào nước sôi sùng sục, nước chỉ cần ngập đậu một đốt ngón tay là được. Khi nước trong nồi sắp cạn, lại đổ nước sôi vào, sau đó đậy chặt vung, đun trong mấy chục phút đậu sẽ nhừ mà màu không bị đổi.

+ Rửa sạch đậu rồi đổ vào phích đá, rót nước sôi vào, đậy chặt nắp, sau khoảng 3-4 giờ đậu sẽ nở mềm. Sau đổ ra nồi để nấu như thế sẽ rất mau nhừ.

+ Xào đậu bằng xoong (chảo) gang khoảng 10 phút, sau đó mới nấu đậu cũng sẽ chóng nhừ